ĐƯỜNG HY VỌNG

(Đức Cố HY Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận)

 

LỜI NÓI ĐẦU

Linh Mục Philip Trần Văn Hoài

Tôi hân hạnh giới thiệu cùng độc giả cuốn sách nhỏ "Đường Hy Vọng".

Lời giới thiệu này không có mục đích phóng đại giá trị của cuốn sách để mong lợi ích buôn bán tầm thường. Nhưng vì tôi đã sống với tác giả, đã hiểu ý hướng cao cả của tác giả, nên muốn dùng lời giới thiệu để dọn đường cho độc giả đi vào ý hướng, vào lý tưởng mà tác giả vạch ra cho người Công Giáo và người dân Việt Nam, với mục đích tạo một Giáo Hội Công Giáo Việt Nam sống theo đường lối Phúc Âm và dân tộc Việt Nam sống đúng với ơn gọi làm người.

Tác giả là ai ?

- Là một vị Giám Mục bị gian lao như Ngài đã tự giới thiệu:

"Cha đã đi một quãng đường

hân hoan có, gian khổ có

nhưng luôn luôn tràn trào hy vọng..."

Cuốn sách nhỏ này không phải là một sách lý thuyết thần học, một phương pháp linh hướng cao siêu. Đây chỉ là những suy tư trước cuộc sống xô bồ, chỉ là những kinh nghiệm sống của tác giả về mọi phương diện, được góp nhặt để chúng ta cùng suy tư và thực hiện.

"Mấy lời tâm sự chân thành

thân ái đặt vào tay bạn

bạn hãy đọc chậm rãi

để suy ngắm, để cầu nguyện...

Mục đích của tác giả?

- Tác giả không có mục đích kêu mời chúng ta đi vào đường tu trì. Tác giả muốn đào tạo chúng ta thành những "cây nến cháy sáng" để làm cho thế gian được chiếu sáng và sưởi ấm, nghĩa là làm một "Tông Đồ vào đời."

- Bạn là một người cha gia đình?

Bạn hãy làm cho vợ con được chiếu sáng và sưởi ấm.

- Bạn là một công chức, một thợ thuyền?

bạn hãy làm cho công sở, xưởng làm của bạn được cải hóa theo gương sáng của bạn.

- Bạn là một sinh viên, một ca sĩ?...

Bạn hãy sống cuộc sống sinh viên, ca sĩ... thật gương mẫu để đồng bạn được cảm hóa theo như thánh Phaolô đã căn dặn: "Tôi trở nên mọi sự cho mọi người hầu cứu độ tất cả" (ICor. 9:22). "Và những gì bạn làm, hoặc lời nói hay việc làm, bạn hãy làm với danh nghĩa Chúa Giêsu, Chúa chúng ta" (Col. 3:17). 

Muốn trở thành cây nến cháy sáng, muốn sống gương mẫu, bạn hãy cầm và đọc cuốn sách nhỏ này và suy niệm. Mỗi ngày bạn đọc một đoạn nhỏ, mỗi ngày bạn cố thực hiện một điều. Bạn hãy làm như nhà điêu khắc. Ngày qua ngày, với cố gắng kiên nhẫn, từ từ ông dùng dụng cụ gọt đẽo, thực hiện từng nét nhỏ trên khúc gỗ sù sì để thể hiện toàn hình ảnh mà ý niệm đã sẵn có trong đầu óc.

Bạn hãy bắt đầu,

Bạn hãy kiên nhẫn,

Và như thế bạn sẽ thành công.

Bạn phải thành công. Tại sao?

- Vì đó là bổn phận làm người Công Giáo của bạn.

- Vì nhân loại đang quay cuồng và mất phương hướng trong cơn gió lốc của cuộc cách mạng mà Alvin Toffler gọi là "Đợt Sóng Thứ Ba" (Alvin Toffler - The Third Wave. Bản dịch Pháp Văn: "La Troisieme Vague" par Michael Deutsch. Ed. Denoel, 1980) đang cần bạn đưa họ vào "Đường Hy Vọng".


Lời Nói Đầu 

Cha đã đi một quãng đường,

hân hoan có, gian khổ có,

nhưng luôn luôn tràn trào hy vọng,

vì có Chúa và Mẹ Maria bên cha.

 

Nếu Chúa cho chọn lại,

 

Cha không chọn đường nào khác.

Cha đã hạnh phúc và vui tươi,

vì cha đã hy vọng vào Chúa,

và cha chỉ biết yêu thương.

 

Hôm nay Chúa cho cha,

những giây phút thân mật bên Chúa,

 

Cha khởi sự ghi lại cho con,

như cha mong ước từ lâu,

những tâm tình khiêm tốn,

kinh nghiệm sống của cha.

 

Đây là tâm sự của một người cha,

 

Cha không nói gì mới mẻ với con,

 

Cha chỉ nhắc lại những lời nhắn nhủ,

thắm thiết và chí tình,

đã biết bao lần nhẹ nhàng,

đổ vào tai con, vào tim con,

giữa những náo động của trần thế,

con hãy bình tĩnh,

suy nghĩ đôi lời thâm tình của cha.

 

Mong những tư tưởng đơn thành này

tỏa ánh sáng và an hòa,

biến con nên hồn tông đồ,

hồn cầu nguyện, hồn yêu mến,

 

Ân sủng và bình an Chúa

ở với con trên đường hy vọng.

____________________________________***_________________________________

 

Đường Hy Vọng 1

Ra Đi

 

Dù là xích vàng,

Còn bị ràng buộc,

Con không lên đường được.

 

1. Chúa "dắt con trên đường, để con ra đi, và thu được nhiều hoa trái."

Đường ấy là "đường hy vọng", vì chan chứa hy vọng, vì "đẹp như hy vọng." Sao không hy vọng khi con đi với Chúa Giêsu, khi con về cùng Đức Chúa Cha?

 

2. Bí quyết của đường hy vọng gồm ba điểm:

   A. Ra đi: "Bỏ mình"

   B. Bổn phận: Vác thánh giá mình mỗi ngày

   C. Bền chí: "Theo Thày"

 

3. Bỏ tất cả mà chưa bỏ mình thì con chưa bỏ gì cả, vì chính mình con sẽ dần dần quơ góp lại những gì con bỏ trước.

 

4. Abraham đã ra đi, vì hy vọng đến đất hứa. Maisen đã ra đi, vì hy vọng cứu dân Chúa khỏi nô lệ. Chúa Giêsu đã ra đi từ trời xuống đất, vì hy vọng cứu nhân loại.

 

5. Dù có ra khỏi nhà, đi phương xa vạn dặm mà cứ mang theo tất cả tật xấu, cả con người cũ, thì có khác gì ở nhà đâu?

 

6. Các thánh là những người điên vì Chúa. Khôn ngoan thế gian quá không làm thánh được.

 

7. Đã ra đi phải bất chấp lưỡi thiên hạ đàm tiếu. Ba Đạo sĩ ra đi, hy vọng gặp Chúa Cứu Thế, họ đã gặp; Phanxicô Xavie ra đi, hy vọng cứu các linh hồn, ông đã gặp; Goretti ra đi, thoát cơn cám dỗ, hy vọng gặp Chúa, Chị đã gặp.

 

8. Mất để được, chết để sống, từ để gặp. Ba Đạo sĩ liều hiểm nguy, chế nhạo; Phanxicô liều xa cha mẹ, mất của cải, thú vui, Goretti liều mạng sống.

 

9. Tiến lên trên đường hy vọng, bất chấp những van nài "tan nát lòng" của tình thân thuộc cố tri, như thánh Phaolô: "xiềng xích với gian nan đang chờ tôi", như Chúa Giêsu: "này Thày lên Giêrusalem để chịu nạn."

 

10. Giàu hay nghèo

Khen hay chê,

Sang hay hèn,

Không sao cả, chấp nhận tiến lên trên đường hy vọng hồng phúc và đợi ngày trở lại của Chúa Giêsu Kitô Đấng Cứu Chuộc chúng ta.

 

11. "Ta là sự thật." Không phải báo chí là sự thật, không phải đài phát thanh là sự thật, không phải Ti vi là sự thật. Con theo loại sự thật nào?

 

12. Đi, đi, đi mãi, đi quyết liệt, đi không nhượng bộ cũng như không ai đi với người đi lui.

 

13. Không nhượng bộ cho xác thịt,

Không nhượng bộ cho lười biếng,

Không nhượng bộ cho ích kỷ...

Con không thể gọi đen là trắng, xấu là tốt, gian là ngay được.

 

14. Ba phải?

Đi đường nào được?

Ba Chúa?

Ba Hội Thánh?

Ba luân lý?

Ba lương tâm?

 

15. Không nhượng bộ, không phải là kiêu căng, tự ái hay ngoan cố. Không nhượng bộ là yêu thương quyết liệt lý tưởng của mình.

 

16. Nhượng bộ tiền của, chức tước, nhượng bộ mạng sống để giữ lý tưởng, danh dự, đức tin, con chấp nhận. Nhưng không bao giờ con chấp nhận đổi ngược lại: lỗ lã quá!